Sáng ngày 8/11, tại hội chợ VIFA HOME 2014 đã diễn ra đối thoại giữa các kiến trúc sư và các nhà sản xuất do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp.HCM (HAWA) chủ trì. Sự kiện đã thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất trong ngành, kiến trúc sư, nhà thiết kế và cơ quan thông tấn báo chí. Với những trao đổi giữa 2 bên, cuộc đối thoại được xem là bước khởi đầu cho những sự hợp tác sâu và rộng hơn giữa kiến trúc sư và nhà sản xuất trong tương lai để giúp cho ngành nội thất Việt Nam phát triển lên tầm cao hơn và từng bước chinh phục thị trường nội địa.
Ông Nguyễn Chánh Phương – Tổng thư ký HAWA và Kiến trúc sư Hồ Lê Phương chủ trì cuộc đối thoại
Mở đầu đối thoại, 5 doanh nghiệp Vinmus, D’Furni, Kim Huy Hoàng, Minh Dương và Nguyễn Thanh đã giới thiệu về năng lực sản xuất cũng như các sản phẩm hiện đang cung cấp tại thị trường nội địa. Theo đó, Vinmus là công ty chuyên sản xuất đồ nội thất theo phong cách riêng cho thị trường nội địa. Với việc chi tiết hóa trong sản xuất, các sản phẩm của Vinmus có đầy đủ tính công năng và tính thẩm mỹ để đáp ứng các yêu cầu từ kiến trúc sư. Là nhà cung cấp sỉ các sản phẩm nội thất trên toàn quốc qua những siêu thị và đặc biệt là trang mua sắm online Siêu thị nội thất gia đình online, D’Furni có thể cung cấp và phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Nổi bật với thế mạnh cung cấp đèn, tranh phù điêu và định hướng đi vào dòng đèn được làm thủ công, Kim Huy Hoàng tìm ra ngách mới trên thị trường và tránh đương đầu với nhiều đối thủ ở thị trường nội địa. Còn, Nguyễn Thanh đã bắt đầu thâm nhập nội địa từ năm 2005 nhưng hiện tại vẫn có nhiều khó khăn trong khâu phân phối và tiếp cận khách hàng vì phải chịu sức ép tài chính và hàng tồn kho.
Về phía các kiến trúc sư cũng có chia sẻ về những công trình, dự án đã và đang thực hiện. Tại đối thoại, KTS Trần Cao Hiếu nhấn mạnh: “Bản thân KTS chỉ tạo được không gian, còn đồ nội thất mới làm nên hồn cho không gian ấy”. Tuy nhiên, nhiều kiến trúc sư đều thừa nhận rằng mình gặp phải rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian trong việc chọn lựa và tìm mua đồ nội thất cho khách hàng. Điều này suy cho cùng bởi vì họ không thể tìm thấy thông tin sản phẩm một cách nhanh nhất và không có nhiều kênh thông tin để biết được trên thị trường hiện đang có những sản phẩm như thế nào, đặc biệt chưa có được mối liên hệ mật thiết với nhiều nhà sản xuất để thực sự biết năng lực của các doanh nghiệp trong thị trường trong nước. Ngoài ra, với vị trí là người tiếp cận khách hàng, các kiến trúc sư còn chia sẻ một số thị hiếu của người Việt khi chọn mua sản phẩm như yêu cầu sản phẩm đơn giản, đa năng, vật liệu bền, chuộng giá rẻ và có sẵn trên thị trường.
Phần cuối của đối thoại để tìm ra giải pháp kết nối hai bên, về phần doanh nghiệp cần thiết phải xây dựng trang thông tin về sản phẩm thật tốt và chi tiết hoặc có thể tạo những appstore trên nền tảng di động để các kiến trúc sư có thể tìm thấy và đưa vào các thiết kế phối cảnh một cách nhanh chóng và dễ dàng. Ở vị thế là người gặp gỡ khách hàng cũng như chủ đầu tư và là người tạo ra xu hướng thiết kế mới, kiến trúc sư cũng sẽ là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua việc phản hồi những thông tin cần thiết đến nhà sản xuất để có thể cho ra đời những dòng sản phẩm mới.
Ngoài ra, Ông Nguyễn Chánh Phương – Tổng thư kí HAWA cũng cho biết thêm: “Sắp tới với việc đưa tòa nhà HSC (HAWA Support Center) vào hoạt động, đây sẽ là nơi các kiến trúc sư có thể đến để tham quan các sản phẩm của các doanh nghiệp hội viên HAWA. Dự kiến, trong năm 2015, HAWA sẽ mở lớp để đào tạo nhân viên bán hàng tại các showroom nội thất nhằm tư vấn tốt hơn cho khách hàng đến mua sắm. Hơn thế nữa, với website của HAWA, chúng tôi sẽ link đến hơn 300 hội viên để các kiến trúc sư có thể kết nối và tìm các sản phẩm một cách nhanh chóng và hiệu quả .”
Với tất cả những chia sẻ và thảo luận như trên, HAWA cũng như bản thân doanh nghiệp và các kiến trúc sư đều kì vọng đây là bước khởi đầu tốt đẹp cho việc hợp tác của các bên trong thời gian sắp tới.
Theo hawavn.wordpress.com